QUYỂN SÁU
Cách tu hiền và sự ăn ở của một người bổn đạo
LỜI NÓI ĐẦU
           Năm năm trường xa cách, cái  chánh sách áp bức tôn giáo gắt gao của người Pháp làm cho tôi không được  gần gũi các người hầu giải bày tường tận tôn chỉ hành Đạo của tôi.
            Ấy không phải vì tôi cố ý  muốn xa lánh các người, song chẳng qua vì sự bắt buộc của kẻ cường quyền  nên tôi và các người không được trực tiếp cùng nhau. Tuy nhiên cũng có  lắm thiện nam tín nữ rất trung thành, một lòng gìn Đạo. Nhưng gần đây có  vài kẻ hiểu lầm, hành động một vài điều không hợp với tinh thần đạo  đức, trái chủ nghĩa từ bi bác ái và sự cao thượng của giáo pháp nhà  Phật. Thế nên điều ấy làm cho quyển sách nhỏ nầy ra đời. Vậy từ nay trở  đi tôi ước mong rằng với vài điều sơ lược kể ra sau đây, toàn thể thiện  nam tín nữ trong Đạo sẽ dùng trí tuệ mình, suy gẫm gìn giữ ăn ở theo quy  tắc đã định, đặng tránh những việc đáng tiếc xảy ra, hầu giữ tròn danh  giá của Đạo Phật. Như thế chẳng phụ công ơn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu  Ni đã khai sáng Đạo Phật và đã dìu dắt quần sanh tìm đường giải thoát.
                                                     Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
                                                                           HÒA HẢO
NHỮNG ĐIỀU SƠ LƯỢC
CẦN BIẾT CỦA KẺ TU HIỀN
                             Đây là quyển thứ sáu mà ĐỨC THẦY
                           đã viết tháng 5 dl 1945 tại Sàigòn.
Đạo Phật từ xưa đến nay luôn luôn phân làm hai hạng người:
1) Hạng xuất gia,
2) Hạng tại gia .
HẠNG XUẤT GIA: Gồm có  các nhà sư hay những ni cô đã hoàn toàn ly khai với gia đình, quê hương,  bè bạn, dựa thân vào cửa Thiền hoặc núi non am cốc, hằng ngày chỉ lo  kinh kệ, săn sóc cảnh dà lam, trau luyện đức lành, dồi mài trí tuệ hầu  giảng giải cho bá tánh thập phương nghe để quày đầu hướng thiện quy y  Phật pháp, không còn thiết đến việc đời. Gia đình nhà cửa của nhà sư là  cả thế gian, thân quyến nhà sư là khắp cả nhân loại đại đồng.
            Đó là hạng người dốc tu cho mau thành Phật quả, thoát kiếp luân hồi.
HẠNG TẠI GIA: Gồm tất  cả đại chúng, tất cả thiện nam tín nữ chưa đủ những điều kiện xuất gia,  vì cảm thấy mình còn nặng nợ với non sông tổ quốc với gia đình, với đồng  bào xã hội, nên chưa thể làm như các nhà sư hay ni cô đặng. Tuy vậy họ  cũng sẳn sàng hoan nghinh ca tụng lý tưởng từ bi bác ái đại đồng của nhà  Phật và luật nhân quả do Phật thuyết ra. Thế nên ở tại nhà, họ phượng  thờ Đức Phật, phát nguyện quy y, giữ gìn ít điều giới luật, hằng coi  kinh sách, sửa tánh, răn lòng, ủng hộ các sư. Như thế họ cũng lần lần  lên con đường giải thoát.
            Đây là hạng người học Phật tu Nhân.
            Bàn xét như trên, thấy rằng toàn thể trong Đạo chúng ta thuộc hạng tại gia cư sĩ, học Phật tu Nhân vậy.
            Sách xưa có câu: “Thiên kinh  vạn điển hiếu nghĩa vi tiên” (Muôn vạn quyển kinh của Phật Thánh Tiên  đều dạy sự hiếu nghĩa làm đầu). Hôm nay đã quy y đầu Phật tu niệm tại  gia, ta hãy cố gắng vưng lời Thầy Tổ đã dạy, lo tròn câu hiếu nghĩa.
Đức Thầy Tây An thuở xưa thường khuyến  khích các môn nhơn đệ tử rằng: muốn làm xong hiếu nghĩa có bốn điều ân  ta cần phải hy sinh gắng gổ mới mong làm trọn.
            1. Ân Tổ Tiên cha mẹ,
            2. Ân Đất Nước,
            3. Ân Tam Bảo,
           4. Ân Đồng Bào và Nhơn Loại (với kẻ xuất gia thì ân đàn na thí chủ).
ÂN TỔ TIÊN CHA MẸ: Ta  sanh ra cõi đời được có hình hài để hoạt động từ thuở bé cho đến lúc  trưởng thành, đủ trí khôn ngoan, trong khoảng bao nhiêu năm trường ấy,  cha mẹ ta chịu biết bao khổ nhọc; nhưng sanh ra cha mẹ là nhờ có tổ tiên  nên khi biết ơn cha mẹ, cũng có bổn phận phải biết ơn tổ tiên nữa.
            Muốn đền ơn cha mẹ, lúc cha  mẹ còn đang sanh tiền, có dạy ta những điều hay lẽ phải ta rán chăm chỉ  nghe lời, chớ nên xao lãng, làm phiền lòng cha mẹ. Nếu cha mẹ có làm  điều gì lầm lẫn trái với nhân đạo, ta rán hết sức tìm cách khuyên lơn  ngăn cản. Chẳng thế ta cần phải lo nuôi dưỡng báo đền, lo cho cha mẹ  khỏi đói rách, khỏi bệnh hoạn ốm đau, gây sự hòa hảo trong đệ huynh, tạo  hạnh phúc cho gia đình, cho cha mẹ vui lòng thỏa mãn. Rán cầu cho cha  mẹ được hưởng điều phước thọ. Lúc cha mẹ quá vãng, hãy tu cầu cho linh  hồn được siêu thăng nơi miền Phật cảnh thoát đọa trầm luân.
            Còn đền ơn tổ tiên, là đừng  làm điều gì tồi tệ điếm nhục tông môn, nếu tổ tiên có làm gì sai lầm  gieo họa đau thương lại cho con cháu, ta phải quyết chí tu cầu và hy  sinh đời ta làm điều đạo nghĩa, rửa nhục tổ đường.
ÂN ĐẤT NƯỚC: Sanh ra, ta phải nhờ Tổ  tiên, cha mẹ, sống ta cũng nhờ đất nước, quê hương. Hưởng những tất đất,  ăn những ngọn rau, muốn cho sự sống được dễ dàng, giống nòi được truyền  thụ, ta cảm thấy bổn phận phải bảo vệ đất nước khi bị kẻ xâm lăng giày  đạp. Rán nâng đở xứ sở quê hương lúc nghiêng nghèo, và làm cho được trở  nên cường thạnh. Rán cứu cấp nước nhà khi bị kẻ ngoài thống trị. Bờ cõi  vững lặng thân ta mới yên, quốc gia mạnh giàu mình ta mới ấm.
         Hãy tùy tài tùy sức, nổ lực hy  sinh cho xứ sở. Thảng như không đủ tài lực đảm đương việc lớn, chưa gặp  thời cơ giúp đỡ quê hương, ta phải rán tránh đừng làm việc gì sơ xuất  đến đổi làm cho nước nhà đau khổ, và đừng giúp sức cho kẻ ngoại địch gây  sự tổn hại đến đất nước.
Đó là ta đền ơn cho đất nước vậy.
ÂN TAM BẢO: Tam bảo là gì? –Tức Phật, Pháp, Tăng.
Con người nhờ tổ tiên cha mẹ sanh ra nuôi dưỡng, nhờ đất nước tạo kiếp sống cho mình. Ấy về phương diện vật chất.
Về phương diện tinh thần, con người cần  nhờ đến sự giúp đỡ của Phật, Pháp, Tăng, khai mở trí óc cho sáng suốt.  Phật là đấng toàn thiện, toàn mỹ, bác ái vô cùng, quyết cứu vớt sanh  linh ra khỏi vòng trầm luân khổ hải. Thế nên Ngài mới truyền lại giáo  pháp, tức là những lời chỉ dạy cho các chư tăng đặng đem nền Đạo của  Ngài ban bố khắp trần thế. Các chư tăng chẳng ai lạ hơn những đại đệ tử  của Đức Phật vậy. Bởi vì Đức Phật luôn luôn chỉ dẫn và cứu vớt quần sanh  thoát miền mê khổ, nên ta hãy kính trọng Phật, hãy tin tưởng và tín  nhiệm vào sự nghiệp cứu đời của Ngài, làm theo những điều chỉ dạy do các  chư tăng cho biết. Tổ tiên ta đã hiểu rõ sự nhiệm mầu, lòng quảng ái  của Phật đối với chúng sanh, đã kính trọng sùng bái Ngài, đã hành động  đúng theo khuôn khổ Ngài đã dạy đã vun trồng bồi đắp cho nền Đạo được  phát triển thêm ra, xây dựng một tòa lầu đài Đạo hạnh vô thượng vô song,  roi truyền mãi mãi với hậu thế.
Nên bổn phận chúng ta phải noi theo chí  đức của tiền nhân hầu làm cho trí tuệ minh mẫn đặng đi đến con đường  giải thoát, dẫn dắt giùm kẻ sa cơ và nhứt là phải tiếp tục khai thông  nền Đạo đức đặng cái tinh thần từ bi bác ái được gieo rải khắp nơi nơi  trong bá tánh. Như thế mới chẳng phụ công trình vĩ đại của Đức Phật và  của tiền nhân để lại và không đắc tội với kẻ đời sau vậy.
ÂN ĐỒNG BÀO VÀ NHÂN LOẠI:  Con người vừa mở mắt chào đời đã thấy mình phải nhờ đến sự giúp đỡ của  những kẻ ở xung quanh, và cái niên kỷ càng lớn thêm bao nhiêu, sự nhờ  nhõi càng tuần tự thêm nhiều chừng nấy.
Ta nhờ hột cơm của họ mới sống, nhờ  miếng vải của họ mới ấm thân, nhờ cửa nhà của họ mới tránh cơn phong vũ.  Vui sướng: ta đồng hưởng với họ. Hoạn nạn: họ cùng chịu với ta.
Họ và ta cũng một màu da, cũng nói một  thứ tiếng. Ta và họ hợp nhau thì thành lại làm một: ấy Quốc gia đó. Họ  là ai? Tức những người ta thường gọi bằng đồng bào vậy.
Đồng bào ta và ta cùng chung một chủng  tộc, cùng một nòi giống roi truyền, cùng có những trang lịch sử vẻ vang  oanh liệt, cùng tương trợ lẫn nhau trong cơn nguy biến, cùng chung phận  sự đào tạo một tương lai rực rỡ trong bước tiền đồ của giang san đất  nước. Đồng bào ta và ta có một liên quan mật thiết, không thể rời nhau,  chẳng thể chia nhau, và chẳng khi nào có ta mà không có đồng bào, hay có  đồng bào mà không có ta. Thế nên, ta phải rán giúp đỡ họ hầu đền đáp  cái ơn mà ta đã thọ trong muôn một.
Chẳng những thế thôi, ngoài đồng bào, ta  còn có thế giới người đang cậm cụi cần lao cung cấp những điều nhu cầu  cần thiết. Họ là nhân loại, là những người đang sanh sống với chúng ta  trên quả địa cầu. Nếu không có nhân loại, thử hỏi dân tộc ta ra như thế  nào? Ta có đủ vật liệu để dùng chăng? Ta có thể tự túc một cách đầy đủ  chăng? Nói tóm lại, ta có thể lẻ loi đương đầu với những khi phong vũ  nhiệt hà, với những lúc ốm đau, nguy biến, giữ vững cuộc sống còn nầy  chăng? Hẳn không vậy. Thế nên dân tộc ta phải nhờ đến Nhân loại, nghĩa  là nhờ đến dân tộc khác và phải biết ơn họ. Hãy nghĩ đến họ cũng như  mình nghĩ đến mình và đồng chủng mình.
Vả lại cái tình từ bi bác ái của Đức  Phật mà ta đã nhận thức, rất thâm huyền quảng huợt. Cái tình ấy, nó  không bến không bờ, không phân biệt màu da, không phân biệt chủng tộc;  nó cũng không luận sang hèn và xóa bỏ hết các từng lớp đẳng cấp xã hội,  mà chỉ đặt vào một: Nhân loại Chúng sanh.
Thế, ta không có lý do gì chánh đáng để  vì mình hay vì đồng bào mình, gây ra tai hại cho các dân tộc khác. Trái  lại, hãy đặt vào họ một tư tưởng nhân hòa, một tinh thần hỷ xả và hãy tự  xem mình có bổn phận giúp đỡ họ trong cơn hoạn nạn.
Đối với những kẻ xuất gia quy y đầu  Phật, phụ vào những ân huệ đã thọ như đã nói trên, họ còn phải trực tiếp  chịu ân của các đàn na thí chủ, là những thiện nam tín nữ có hảo tâm  cung cấp những vật dụng cần thiết cho họ. Họ nhờ đến hột cơm, đến miếng  vải, đến thuốc men đặng sanh sống. Rốt lại họ phải nhờ đến sự nuôi dưỡng  hoàn toàn của những kẻ tốt lòng.
Với quần sanh họ mang cái ân rất nặng  cho nên họ phải dìu dắt sinh linh đi tầm chân lý đặng đáp tạ tấm lòng  chiếu cố của thiện tín.
                                                                 LUẬN VỀ TAM NGHIỆP
Sanh ra ở đời, con người dầu muốn hay  dầu không, cũng phải chịu dưới sự chi phối của định luật thiên nhiên.  Định luật ấy gồm vào một chữ Đạo, đạo của con người kêu bằng “Đạo Nhân”.  Và nó là một con đường đi trúng thì sống, bước trật tất chết.
Muốn làm tròn Nhân Đạo, phải giữ vẹn tứ  ân. Nhưng trước hết hãy tránh Tam nghiệp và chừa Thập ác, cũng như muốn  làm giàu phải tránh đừng cho thiếu nợ.
Mỗi người đều có ba nghiệp chướng sau đây:
Thân nghiệp: (tội lỗi do xác thân gây nên);
         Khẩu nghiệp: (tội lỗi do miệng lưỡi gây nên);
         Ý nghiệp: (tội lỗi do ý tưởng gây nên);
Ba nghiệp chướng ấy khiến con người phạm mười điều ác kể ra dưới đây:
            Thân nghiệp sanh 3 điều ác:
                        1). Sát sanh
                        2). Đạo tặc
                        3). Tà dâm.
             Khẩu nghiệp sanh 4 điều ác:
                        1). Lưỡng thiệt
                        2). Ỷ ngôn
                        3).  Ác khẩu
                        4). Vọng ngữ.
            Ý nghiệp sanh 3 điều ác:
                        1). Tham lam
                        2). Sân nộ
                        3). Mê si.
            Sát sanh : Con người mới  sanh ra ở đời đều có tánh hiền lành cả. Song đến lúc lớn khôn vì phải  sống chung chạ với thế giới người hung tàn bạo ngược, tánh nết liền ô  nhiễm những sự xấu xa hèn kém, trở nên độc ác dữ dằn.
            Loài người giết nhau vì tiền  bạc, vì sắc đẹp, vì lợi danh, vì quyền thế, vì thù hiềm, vì háo  thắng... nghĩa là họ giết nhau vì sự ích lợi của một người, của một nhóm  người, của một đẳng cấp xã hội, của một quốc gia; họ muốn tiêu diệt tất  cả nhân loại, không một ai có quyền sống sanh cùng họ cả.
            Tại trào nội, sự mà vua coi  bầy tôi như cỏ rác, bầy tôi sánh vua như thể địch thù đã làm nguyên nhân  cho biết bao cuộc tương tàn tương sát. Ngoài lê thứ thì con giết mẹ  cha, tớ hại chủ, trò giết thầy, chồng vợ giết nhau, đệ huynh xâu xé.  Những cuộc tương tàn rất thường xảy ra trong nhân loại không ngoài các  lý do đã kể trên. Đó là người đối với người.
Người đối với thú cầm sanh vật còn tàn  nhẫn gấp mấy nữa; họ giết thú vật vì miếng ăn, vì sự dị đoan mê tín, vì  sự vui thích. Đành rằng mình không thể dứt tuyệt giết các sanh vật (gà,  vịt, heo...) để nuôi thân sống; nhưng chẳng khá dựa vào lý “vật dưỡng  nhơn” (thú vật sanh ra đặng nuôi con người) mà giết nó một cách quá  đáng. Chỉ cần dùng nó vừa đúng theo sự nhu cầu cần thiết của các món  thực phẩm mình thôi mà không nên hoang phí hy sinh nó, nếu sự hy sinh ấy  không ích lợi cho mình lắm. Nhứt là chẳng khá giết các thú vật trong  khi tế lễ. Người ta tưởng rằng khi mình phạm tội với Thánh, Thần, Trời,  Đất có thể sát hại sanh vật cúng tế cầu cho tội quả tiêu trừ. Sự tin  tưởng ấy rất sai lầm huyễn hoặc, vì đứng vào bực siêu hình cao cả như  chư vị Thánh Thần, có lý nào vì một tình riêng làm sai chạy lẽ công. Khi  gặp tai nạn bất ngờ hay rủi ro đau ốm, con người không chịu thuốc  thang, khẩn vái Phật Trời cầu cho tai qua nạn khỏi, lại giết các thú vật  tế Thần cúng Thánh, kêu cốt, kêu đồng. Họ không chịu tìm nguyên nhân  các sự họa hoạn, không chịu tìm hiểu rằng những tai biến xảy ra đều do  căn tiền báo quả hậu, và không chịu ăn năn chừa lỗi, tạo tác phước điền.  Trong khi giết các thú vật đặng tế lễ, họ đã phạm thêm một tội ác lúc  họ chưa đền bồi các tội ác trước được.
Chẳng những vậy thôi, họ còn giết các  thú vật vì sự vui thích của mình; kẻ bắn chim đang bay trên trời, người  chặt cá đang lội dưới nước. Họ bắt thú vật làm tấm bia cho họ nhắm trong  những khi cao hứng, quên hẳn rằng sanh vật cũng có linh hồn, cũng có  thân xác, cũng biết tìm lẻ sống còn như nhân loại vậy.
Thế nên, hãy tha thứ cho chúng, hãy dung  dưỡng chúng và nhứt là đối với các gia súc: trâu, bò, ngựa, chó, mèo...  chẳng khá sát hại, vì chúng đã giúp ích cho ta trong các việc sanh hoạt  hằng ngày. Tóm lại, không có sự sát sanh vô cớ nào có thể tha thứ được  và trong những ngày chay lạt hãy cữ hẳn.
Đạo tặc. –Câu: “Bần cùng sanh đạo tặc”  cần phải là một câu chữa mình của bọn bất lương vô đạo. Những kẻ nầy  ngày vẩn vơ đầu đường xó chợ, tối kiếm chỗ khoét vách đào tường, không  làm muốn có ăn, không lo muốn có mặc. Lớp người cặn bã của xã hội nầy,  sống ngoài vòng pháp luật, trốn nhủi trốn chui, phá rối sự an ninh của  dân chúng, chuyên lo giết người cướp của, đoạt giựt tài sản lương dân,  không nghĩ rằng phải tốn bao nhiêu giọt mồ hôi, bao nhiêu dòng nước mắt  mới làm ra được. Họ là giống sâu làm rầu nồi canh, là tội nhân gây ra  những tai biến trong những gia đình cần lao kiệm tiết, là nguyên nhân  của sự nghèo sự khó, họ phá hoại hạnh phúc của con người.
            Cơ hàn đói khó, thay vì phải  làm lụng như những kẻ khác mưu cuộc sống còn, họ gây cái lỗi nầy rồi  đến cái lỗi khác, phạm tội nầy rồi tới tội nọ, tạo chẳng biết bao nhiêu  chuyện bất lành cho nhân chủng. Lưới trời tuy thưa nhưng khó lọt, những  kẻ ấy dầu họ không bị luật hình của loài người phân xử, song cơ Trời  cũng sẽ báo ứng đến những hành vi đen tối, nếu họ không chịu ăn năn chừa  lỗi, sửa tánh tu thân, bỏ thói vô nghì lánh điều phi nghĩa.
    Tà dâm. –“Muôn việc lành hiếu thuận đứng đầu, ngàn việc dữ tà dâm đứng trước”. Sách sử thường bảo như thế.
            Lần dở xem sử sách, thời  thấy tội ác ấy lan diễn khắp nơi, từ trào nội cho đến thứ dân, từ trong  gia đình đến kẻ xa người lạ; nó là mầm gây ra biết bao thảm trạng! Gương  của vua Tề với vợ Thôi Tử, An lộc Sơn với Dương Quí Phi há chẳng còn  lưu liên hậu thế? Giàu ỷ của hiếp dâm kẻ khó quan ỷ quyền cường bức đám  dân hèn. Gian phu dâm phụ, từ xưa đến nay luôn luôn đều có.
Muốn tránh sự bại hoại nền luân lý nước  nhà, muốn giữ gìn tiếng tăm của gia thế, phải đừng để dục tình lôi cuốn,  bắt chước gương xưa trau giồi lòng hiếu trung trinh tiết.
Lưỡng thiệt. –Đứng đầu các tội ác do  miệng lưỡi gây ra, ác lưỡng thiệt nầy đã làm duyên cớ những sự hiểu lầm  nhau, những sự cãi vã, gây gổ sanh oán sanh thù. Sự phải của người thì  bớt, sự quấy của người thì thêm, cái lưỡi đã tạo những sự chia rẻ, những  cuộc phân tranh, phá tan sự đoàn kết, tình thân yêu giữa nhân loại. Nó  cũng là nguồn cội của bao nhiêu bất hòa, hiềm khích.
Để giải trừ những tai vạ ấy, phải giữ  cho lời nói mình được thành thật chánh đáng, được vậy trong hương đảng  mới bớt rầy rà, ngoài xã hội không điều xích mích và mình cũng không còn  chịu ác cảm, tránh sự miệt khinh của kẻ khác.
Ỷ ngôn. –Nói đến tội nầy tức là nói đến  những vụ chủ quyền nhiếc xài tôi tớ, quan ỷ thế mắng chưởi dân ngu. Kẻ  giàu có thường ỷ tiền bạc xài xỉ người nghèo, kẻ xảo nguyệt ỷ sự khôn  lanh nói những điều thất thiệt, kẻ học thức ỷ sự khôn ngoan dùng lời nói  hạ nhục người dốt nát.
Hãy tránh những sự hiếp người như thế  ấy, vì những kẻ dưới tay mình cũng có đầu óc, cũng biết nghĩ suy, nhưng  tại họ bạc phước vô phần nên phải chịu lụy mình vậy. Nếu họ có lỗi lầm  hãy dạy dỗ họ, dùng những cam mỹ từ, những lời trang nghiêm êm dịu chỉ  bảo, không khá bao biếm mà mang điều tội lỗi.
Ác khẩu. –Những tiếng thề thốt, lỗ mãng,  chưởi mắng tục tằn làm ra tội nầy; con chưởi mẹ mắng cha, không kể luân  thường thảo hiếu; mạnh bạo hăm he đánh giết những kẻ yếu hèn, hiếp đáp  xóm chòm cô bác. Mở miệng ra chưởi gió mắng mây, trù rủa gia đình, không  kiêng Thần Thánh. Tối ngày kêu réo Phật Trời mời thỉnh Long cung, làm  cho tội lỗi càng thêm chồng chập.
Hãy bỏ những tiếng tục tằn thô lỗ, làm  cho đời sống êm dịu thanh bai hơn. Đối với cha mẹ phải có lễ độ, với gia  đình, với bà con cô bác, với xóm chòm quen thuộc, lời nói mình phải  đoan trang nghiêm chỉnh. Đối với con cháu trong nhà, không nên nói những  điều ác đức; phải dùng lời nói dịu dàng hiền hậu dạy dỗ chúng.
Vọng ngữ. –Thêm thừa, huyễn hoặc, có nói  không, không nói có, ác vọng ngữ đã làm nguyên nhân cho những sự bất  công của nhân loại. Thương người nào kiếm cách bào chữa, giấu giếm sự  quấy và thêu thùa sự tốt ra, ghét ai đặt điều nói xấu và che đạy cái  điều phải của họ. Khoe khoan tự đắc, xảo trá đa ngôn, những kẻ điêu ngoa  làm cho thiên hạ khinh khi miệt thị.
Muốn tránh những điều khiến cho tư cách  nhân quần phải bị giảm hạ, hãy tập tánh nói năng chân chánh, bỏ lối láo  xược trớ trêu. Chẳng nên tráo chác với người, bỏ tiếng xảo ngôn và phải  dùng lời chơn chất.
Tham lam. –Tánh tham lam đã làm cho loài  người phải chịu bao nhiêu thảm khổ: chiến tranh, cướp bóc, giết  người... tham danh, tham lợi, tham sắc, tham tài, tham quyền, tham  thế... Những sự ấy đã xô đẩy con người vào chẳng biết  bao nhiêu cuộc chiến đấu ác liệt, gây nên những thảm họa tầy trời. Những  tấn tuồng giặc giã, cướp của sát nhơn, những vụ hối lộ, những vụ tranh  thế giành quyền đã làm cho nhân sanh điêu linh trong vòng tai nạn khốc  hại. Cái tham ấy cũng đã làm cho con người đau buồn hận khổ, phải khóc  đứng than ngồi, phải liều mình tự sát chỉ vì sự ham muốn không được thực  hiện, người ta quyên sinh vì tình yêu, vì lợi quyền, vì thất trận...  Những cuộc cấu xé lẫn nhau, những vụ nồi da xáo thịt, những tương sát  tương tàn, những điều hung hăng bạo ác cũng do sự tham lam mà ra cả.  Ngày giờ nào loài người diệt được tánh ham muốn của mình, ngày giờ ấy  bớt được một phần lớn của sự khổ. Vả lại, ở đời phải có những lúc thăng  trầm chìm nổi, có thì ta xài, không ta nhịn, can gì phải bày mưu tính kế  chiếm đoạt của kẻ ngoài. Của là của chung trong thiên hạ; đời ta còn,  nó còn; đời ta mất, nó mất; gương Thạch Sùng Vương Khải há không để lại  cho ta một bài học đích đáng lắm ru? Thế nên hãy nghĩ đến người cũng như  mình nghĩ đến mình, hãy dẹp lòng dị kỷ tham lam, lo vun trồng phước  đức, bố thí kẻ nghèo hèn, rán công phu sám hối để có thể yên vui nơi  miền Cực Lạc, lánh sự giả tạm ở cõi trần nầy.
Sân nộ. –Tánh nóng nảy thường xúi con  người làm những chuyện bất công sái phép, chém giết oán thù nhau. Kẻ  thắng kiêu hãnh, người bại hổ ngươi, nên sự hềm thù càng lan rộng. “Giận  mất khôn”, cơn giận làm cho con người cuồng trí, mất sự tự chủ, trở nên  dữ dằn bạo tợn, chẳng còn nghĩ đến việc công bình, lẽ phải trái.
Diệt được nó tâm ta được thảnh thơi, trí  ta được thong thả. Hãy mở lượng khoan hồng dung tha kẻ lầm lỗi. Hãy  nhẫn nhịn và chẳng nên cãi cọ tranh luận hơn thua làm cho nảy sanh ra  những điều hiềm khích.
Mê si. –Tội ác nầy do sự thiếu óc phán  đoán, thiếu sự nghĩ suy mà ra; vì vậy con người ít hay phân biệt được lẽ  phải trái, bo bo giữ thiển kiến sai lầm, chẳng chịu nhìn nhận chân lý,  suốt cả đời ngu muội, chỉ biết mê man theo những vật nhỏ nhen, mau tan,  mau rã, chỉ biết tin bướng làm càn, không tìm hiểu con đường giải thoát.
Hãy xóa bỏ những điều mê tín, qui thuận  theo tinh thần đạo đức, lánh chốn mê lầm tỉnh cơn mộng huyễn, phá tan  màn vô minh che mờ tâm trí, lần bước trên con đường đạo hạn, đi đến chỗ  Bất diệt, Bất sanh.
 LUẬN VỀ BÁT CHÁNH
Trừ xong ba nghiệp chướng, hãy làm theo  tám điều chánh, và sau khi diệt được thập ác rồi, tự nhiên mười điều  lành hiện ra: như thế ta đã đi thêm được một bước trên con đường Đạo  hạnh. Nhưng sự tấn bộ ấy không có nghĩa là đạt được mục đích. Thế nên,  cần phải hành luôn Đạo Bát Chánh tiếp theo, vì đó là quyển kinh nhựt  tụng của những ai muốn thoát chốn mê đồ, tấn triển trên đường giải  thoát.
Bát Chánh gồm có:
               1. Chánh kiến
               2. Chánh tư duy
           3. Chánh nghiệp
           4. Chánh tinh tấn
          5. Chánh mạng
           6. Chánh ngữ
           7. Chánh niệm
           8. Chánh định.
Chánh kiến. –Chánh: đúng sự thật– Kiến: thấy xem xét. Chánh Kiến: dòm thấy, xem đúng theo sự thật.
Phàm con người thường hay bị bản ngã lôi  cuốn trí mờ ám làm cho sai chạy ít nhiều sự thật. Khi vì thiếu sự sáng  suốt, khi vì tư thù, khi vì lợi kỷ khiến cho con người không biết đường  ngay nẻo thẳng nên sự phán đoán không công bình chánh đáng, làm cho kẻ  khác chịu oan tình. Vì thế, mục Chánh Kiến dạy ta phải đem hết trí năng  truy cứu các sự rắc rối, cẩn thận xem xét tránh sự lạc lầm trong khi phê  đoán bất cứ việc gì, dầu của mình hay của kẻ khác. Sự quan sát cực  điểm, cách xét đoán tận tường, tránh cho ta những tà kiến (Sự xem xét  lầm lạc) sai chạy, khiến ta dẹp bản ngã đã làm cho trí tuệ mịt mờ u ám;  giúp cho ta hiểu biết được rõ ràng, minh bạch, cách phán đoán được ngay  thẳng, công bình.
Chẳng thế, nó còn giúp cho ta hiểu biết  các điều tục lụy trong trần, biết được lẽ nhiệm mầu tôn giáo khiến ta  xua đuổi các điều tà mị, bỏ các sự say mê, trở về với đạo lý, thoát đọa  hồng trần.
Nó tránh cho ta tất cả sự giả dối và nhờ thế nên ta khỏi bị lạc lầm trong khi hành Đạo.
Chánh tư duy. –Tư tưởng  chơn chánh. Sanh ở trong trần con người thường hay bị các thị dục cám  dỗ: lợi danh, quyền tước, nghĩa vợ tình chồng... ; cái tư tưởng đã rù  quến tâm trí mãi mãi quay cuồng vào những sự ấy, không thế nào thoát ly  ra được. Ấy về phần tà.
Phần chánh dạy rằng: tâm cần phải bình,  tánh cần phải tịnh, giữ tư tưởng cho thanh cao, trí rán tìm cái Chân lý,  Chân lý ấy là cái Đạo của mình đối với nhân loạ, của mình đối với Trời  Phật, của mình đối với mình. Vì thế, hãy đặt tư tưởng mình vào công cuộc  tìm phương cứu giúp sanh linh trong vòng trầm luân oan nghiệt. Hãy tin  tưởng Phật Trời và cầu nguyện đấng Thiêng liêng ban bố phước lành cho  nhân chúng. Hãy tìm con đường giải thoát cho mình bằng cách lạc Đạo an  bần, xả thân tu tỉnh.
Chánh nghiệp. –Việc làm chánh đáng ngay thẳng.
Đối với kẻ xuất gia đầu Phật, ngoài  những lúc tham thiền nhập định, những khi trì tụng kinh hành, những khi  đọc kinh viết sách, những lúc công quả cho nhà Thiền, chẳng có làm việc  chi có thể tạo thành ác nghiệp cả.
Những kẻ tại gia cư sĩ, trái lại, còn  cần phải lo kế sinh nhai, mưu cuộc sống còn; kẻ buôn tảo bán tần, người  việc nầy việc nọ, tóm lại cũng tại vì xác thân mà ra cả. Tuy nhiên, dầu  đời sống của họcó bị sự sinh nhai chi phối song cái chi phối ấy, khác  hẳn với kẻ gian tà đạo tặc, chẳng có làm việc gì xảo trá bất nhân. Trong  cuộc mưu cầu cho lẻ sống, họ cũng nguyện bỏ những nghề nghiệp gây tai  hại cho con người: nuôi điếm, bán á phiện, buôn rượu, đầu cơ, cho vay  cắt cổ, v.v...
Đành rằng những người buôn bán ấy không  có ép buộc bạn hàng, song tại có họ làm các nghề nghiệp ấy, con người  mới bị hư hỏng, trụy lạc, hoang đàng, trà đình tửu điếm... Họ là đồng  lõa mà phạm nhân là kẻ nghiện ngập say sưa.
Thế nên mục Chánh nghiệp răn cấm chúng ta làm các nghề ấy.
Kẻ tại gia cư sĩ cũng chẳng sát hại vô cớ các sanh vật, hoặc không đánh đập chém đâm ai có thể gây ra nhiều điều tội lỗi.
Chánh tinh tấn. –Tín ngưỡng chơn chánh và lướt tới.
Phái vô thần luận thường cho rằng thân  xác tức là con người. Thân còn tức là người còn, thân mất, người mất.  Không có Thánh, Thần, Trời, Phật không quả báo luân hồi; cũng chẳng có  tội, có phước, có vía, có hồn. Đời là thân xác con người, sống là tranh  đấu, mạnh được yếu thua. Thế nên biết bao nhiêu mánh khóe gian hùng, bao  nhiêu ngón điêu ngoa xảo trá, bao nhiêu tàn bạo ngược ngang đều được  đem ra dùng cả thảy.
Vì vậy mục chánh tinh tấn nầy khuyên hãy  rán giữ đức tin cho mạnh mẽ. Dầu các thị dục có lớn lao thế mấy, dầu  cho có sức lực gì cám dỗ hay bức bách bỏ lòng tín ngưỡng Phật Trời đặng  theo việc khác, các sự ấy cũng chẳng thể lôi kéo được. Và ta luôn luôn  phải nhớ đến công cuộc cứu vớt quần sanh thoát nơi khổ hải của Đức Thế  Tôn, phải nhớ rằng sanh linh đang chìm đắm trong bể hồng trần, rằng ngày  giờ nào còn có kẻ trong chúng sanh chịu khổ thì ta cũng phải khổ vì họ  vậy, rằng ta có cái bổn phận giác ngộ trần gian bỏ những oan trái luân  hồi cay nghiệt. Muốn thế trước hết phải tìm phương tự giác, nhắm cảnh  Niết bàn tấn tới; quyết chí tu hành đắc thành Đạo quả hầu dắt dìu bá  tánh thập phương xa miền tục lụy. Người bỏ hết các sự rầu buồn, các điều  tà vạy, dẹp lục căn, lục trần và rán làm cho tinh thần được thêm sáng  suốt, rèn luyện các đức tánh cho thiện mỹ: yên tịnh, hỉ lạc nghiêm  trang, quyết gắng công phu, một lòng bước tới Niết Bàn đặng có tế độ  chúng sanh thoát khỏi luân hồi quả báo.
Chánh mạng: Sanh mạng chân chánh, trong sạch.
            Ở đời, người ta hay lấy xác  thân mình làm gốc và hay quí trọng săn sóc nó. Ấy cũng do lục căn mà ra:  nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân, ý. Mắt ưa xem sắc đẹp, tai ưa nghe tiếng  hay, mũi ưa ngửi hương thơm, lưỡi ưa đồ ngon béo, thân ưa sự sung sướng,  ý ưa chức phận cao.
Người ta tìm đủ phương thế bổ dưỡng thân  xác mình, làm cho trí tuệ càng ngày càng thêm mờ ám, ngu đần, không còn  lo lắng đến sự tiêu diệt.
Thế nên, hãy xa lánh những điều làm tinh  thần bị đen tối; bỏ hết đài các xa hoa, thân mình tự chủ để tìm chỗ bất  diệt bất sanh; thiền định đặt làm thể, trí tuệ đặt làm mạng, linh hồn  nhập liên hoa, siêu sanh vào cõi Niết Bàn.
            Chánh ngữ. –Lời nói chơn thật.
            Lục căn làm cho con người nhiễm lục trần.
            Vì muốn nuôi dưỡng xác thân  nên mới sanh các điều ham hố là nguồn cội các tội lỗi. Trong những tội  lỗi ấy cũng có nghiệp chướng của miệng lưỡi: Lưỡng thiệt (làm cho thiên  hạ bất hòa nhau). Ỷ ngôn (lời chưởi mắng kẻ dưới tay). Ác khẩu (tiếng  độc ác tục tằn chưởi rủa Thần Thánh), Vọng ngữ (nói láo, nói huyễn  hoặc).
   Hãy tập lời nói mình cho chân chánh,  đúng với sự thật; hãy bỏ hết những xảo ngôn tráo chác, những tiếng thô  lỗ cọc cằn, phàm những khi bàn luận việc chi, phải nói tỏ tường ngay  thẳng. Đối với kẻ dưới bề trên, lời nói phải cho hiền lương đức hạnh và  những sự khuyên dạy chỉ bảo kẻ khác làm theo lẽ phải đều có ích lợi cho  chúng sanh và đều hạp với tinh thần đạo đức.
Chánh niệm. –Ghi nhớ sự chân chánh.
Còn cũng tưởng, mất cũng tưởng, có cũng  tưởng, không cũng tưởng, thành cũng tưởng, bại cũng tưởng, thương cũng  tưởng, ghét cũng tưởng... Thất tình lục dục bắt buộc con người phải phí  biết bao nhiêu tâm cơ, bao nhiêu trí não phụng sự nó. Danh lợi, cảm  tình, uy quyền, phú quí... được hằng ngày ghi nhớ. Vì thế con người mãi  mãi lăn lộn trong sáu đường không thoát khỏi vòng sanh tử.
            Để thoát chỗ luân hồi bỏ  cuộc đời lầm than hoạn họa, hãy rán tưởng niệm phương pháp hành Đạo bỏ  các điều phù phiếm ghi nhớ công lao Đức Phật đối với quần sanh, bia tạc  vào lòng những điều Phật giáo. Phải nhớ rằng xác thân do tứ đại (đất,  nước, lửa, khí) tạo thành và sớm muộn vì nó cũng sẽ bị tan rã. Đặng vậy;  ta mới bỏ được các sự xúc động, các mối dục tình tránh điều lụy khổ do  nó gây nên.
    Chánh định. –Suy gẫm chân chánh.
            Con người thường hay có  những ý định làm cho mình được sáng thêm lên, được giàu thêm lên, được  sung sướng thêm lên... nghĩa là những ý định hoàn toàn nhỏ nhen, thấp  thỏi. Họ không hiểu rằng cuộc đời là giả tạm, nay vầy mai khác, thân thế  lạc luân, của cải gia tài như đám phù vân trước gió, nước bọt, mây bèo.  Những cái sanh, cái bịnh, cái lão, cái tử được đặt lên cuộc đời của  người nầy rồi đến người khác... rồi đến người khác nữa, nghĩa là tất cả  Nhân loại không thiếu sót một ai. Thế mà, họ vẫn cuống cuồng tâm trí  theo bả lợi danh, mùi phú quí, đi theo những vặt vụn, tiểu ti eo hẹp.
Họ không chịu hiểu rằng  ngoài kiếp phù du của trần thế, có cái gì không di không dịch, vĩnh viễn  trường tồn. Nếu lấy sự thiền định mà phá tan màn u minh che phủ, thì  thấy rằng ở cảnh ấy con người sẽ hết buồn hết kho, hết quả báo luân hồi.  Và khi ta dùng sự chánh định, dẹp bỏ hết các sự phiền não rầu buồn, phá  tan các làn sóng thị dục lôi kéo vào những nẻo tà, tâm ta chẳng còn xao  động, trí ta tỏ rạng như trăng rằm, một màu sáng suốt, không nhiễm ô  cảnh ngoại, dứt tuyệt hết sự
phàm trần, lần bước đi đến cõi giải thoát.
                  CÁCH THỜ PHƯỢNG, HÀNH LỄ VÀ SỰ ĂN Ở CỦA MỘT TÍN ĐỒ                 
P.G.H.H THỜ PHƯỢNG
Từ trước đến nay, các chùa chiền đã tạo  quá nhiều hình tượng. Đành rằng vì tôn kính đấng Từ Bi mới làm ra thờ  phượng Ngài, nhưng cũng có kẻ lợi dụng để thủ lợi. Bây giờ chúng ta  không nên tạo thêm nữa. Làm thế chúng ta không có ý hủy báng sự phượng  thờ của các chùa chiền. Cách thờ phượng ấy tùy theo điều kiện các sư mà  chúng ta cũng có thể sùng ngưỡng đặng. Nhưng riêng về cư sĩ ở nhà không  nên tạo thêm nữa; nên thờ đơn giản cho lòng tin tưởng trở lại tâm hồn  hơn vào sự hào nháng bề ngoài. Từ trước chúng ta thờ trần điều là di  tích của Đức Phật Thầy Tây An để lại. Nhưng gần đây có nhiều kẻ thờ trần  điều tự xưng cùng tông phái với chúng ta, làm sái phép, sái với tôn chỉ  của Đức Phật, nên toàn thể trong Đạo đổi lại màu dà. Lại nữa, từ trước  đến giờ các sư dùng màu dà để biểu hiện cho sự thoát tục của mình, và  màu ấy là sự kết hợp của tất cả các màu sắc khác, nên có thể tượng trưng  cho sự hòa hiệp của nhân loại không phân biệt chủng tộc và cá nhân. Vì  vậy chúng ta dùng nó trong chỗ thờ phượng để tiêu biểu cho tinh thần vô  thượng của nhà Phật.
            Nếu trong nhà chật, nội bàn  Thông Thiên với một lư hương không cũng được, bởi vì sự tu hành cốt ở  chỗ trau tâm trỉa tánh hơn là do sự lễ bái ở ngoài. Còn người nào có cốt  Phật trong nhà để vậy cũng đặng. Hình tượng bằng giấy không nên chừa  lại và phải đốt đi. Kẻ nào phải ở chung đậu với người khác không có tu  hiền hay không cùng một Đạo với mình hoặc nhà cửa nhỏ hẹp quá không có  chỗ phượng thờ, thì đến giờ cúng kiếng chỉ vái thầm và niệm Phật trong  tâm cũng đặng.
            Về cách cúng Phật, chỉ nên  cúng nước lạnh, bông hoa và nhang thôi. Nước lạnh tiêu biểu cho sự trong  sạch, bông hoa tiêu biểu cho sự tinh khiết, còn nhang, dùng đặng bán  mùi uế trược. Ngoài ra chẳng nên cúng một món gì khác cả. Bàn thờ ông bà  cúng món chi cũng đặng.
            Ngoài sự thờ Phật, tổ tiên,  ông bà, cha mẹ và những vị anh hùng của đất nước, không nên thờ vị tà  thần nào khác mà mình không rõ căn tích.
 HÀNH LỄ
 Chỉ thờ lạy Đức Phật tổ tiên, ông bà,  cha mẹ lúc còn sống và các vị anh hùng cứu quốc. Với những kẻ khác, nên  bỏ hẳn sự lạy lục người sống, cho đến Thầy mình cũng vậy, chỉ xá thôi.
            Tất cả các hành động trong  Đạo hay ngoài đời, trước khi làm điều gì phải tính toán một cách cẩn  thận, đừng làm chuyện ngông cuồng vô ý thức. Một đừng ỷ lại vào kẻ mạnh,  hai đừng ỷ lại vào sự cứu vớt của Thần Thánh, ba đừng ỷ lại sự binh vực  của Thầy mình. Luôn luôn, lúc nào cũng phải nhớ câu nhơn quả của Phật  dạy, nếu nhơn toàn thiện thì quả cũng sẽ do đó được toàn thiện vậy. Kẻ  nào hành động ngông cuồng không suy xét cẩn thận để đến đổi thất bại đem  đến sự khó khăn, khổ não rồi trách cứ kẻ mạnh sao không cứu mình, Thầy  sao không giúp mình. Trời Phật sao không độ mình, thì sự lầm lạc ấy rất  đáng thương hại.
            Mỗi người hãy nên lấy trí  thông minh nhận xét Đạo lý hay lời nói của Thầy mình, chớ đừng lấy đức  tin thọ lãnh những lời nói đó trong khi mình chưa hỏi tường tận. Như  thế, mình mới có thể tấn hóa trên con đường Đạo đức.
Những điều sơ lược giải thích trên đây,  mong rằng toàn thể trong Đạo suy gẫm kỹ càng và thực hiện để bài trừ sự  mê tín ngông cuồng của thiểu số người trong Đạo, làm cho tư tưởng thiện  hòa của Phật Đạo được phát triển mau chóng.
TANG LỄ
Lúc ông bà cha mẹ từ trần, tục để tang chúng ta vẫn giữ theo cổ lệ; chỉ cần sửa đổi các sự như sau đây:
            Bây giờ chúng ta đã quy y  đầu Phật, thì phải do sự thành tâm cầu nguyện, và đem sức khấn vái của  anh chị em trong Đạo cầu nguyện cho vong linh người chết được siêu sinh  nơi cõi thọ. Chẳng nên rước những ông thầy dưng bông, đốt
giấy tiền vàng bạc, xá phướn lầu kho, vì  đó là chuyện tốn tiền vô ích, bởi vì người ta nhận định rằng xác là hư  hoại, thì trong lúc chết chỉ đem chôn cất cho kín đáo, đừng để hôi thúi  có hại cho người sống, như thế là đủ rồi. Còn hiếu sự do hồi còn sanh  tiền và do sự tu hành, sự thành tâm cầu nguyện chớ không phải có tiền  rước người khác cầu nguyện mà đạt được hiếu thuận nhơn nghĩa. Chỉ vọng  bàn giữa nhà hay giữa trời cầu nguyện rồi im lặng đi chôn.
           Về việc cúng kiếng ông bà cha mẹ, có chi cúng nấy trong những ngày kỷ niệm theo như tục lệ. Còn về việc đãi đằng hương đảng thì tùy ý. Những điều nào xét ra giản tiện ít lãng phí cứ làm.
CÁCH CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI CHẾT
 Mỗi người đứng trước bàn Phật niệm “Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật” (ba lần) và “Nam mô A Di Đà Phật” (ba lần).
            Vái: “Phật Tổ, Phật Thầy,  nay mình thành tâm cầu nguyện cho tên ... (tên người chết) nhờ ơn Đức  Phật Từ Bi cứu độ vong linh được thoát chốn mê đồ, vãng sanh miền Cực  Lạc!” Trong lúc ở nhà hay trong lúc đưa đám tang gì cũng vậy, nếu có tổ  chức sắp hàng chắp tay niệm: “Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới tam  thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn cửu thiên ngũ đồng danh đồng hiệu  đại từ đại bi tiếp dẫn vong linh A Di Đà Phật” (nếu người chết là nhà sư  thì câu chót đọc: “tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật”.
            NÊN LƯU Ý: Tang gia đừng nên khóc lóc làm trở ngại sự siêu thoát anh linh của người chết.
HÔN NHƠN
 Bổn phận cha mẹ phải chọn lựa đôi bạn  cho con một cách xứng đáng bằng sự quan sát tường tận về đức tánh đôi  trai gái. Không nên ép uổng con của mình quá đáng vì như thế làm cho  khốn khổ nó về sau, nhưng cũng không nên để chúng quá tự do mà sự thiếu  kinh nghiệm làm cho đời chúng phải hư hỏng.
            Nên bỏ tục lệ thách giá đòi  tiền và đòi lễ vật. Thông gia hai bên không nên làm khó cho nhau. Cũng  chẳng nên bày ra tiệc lễ linh đình tốn kém nhiều tiền làm cho trở nên  nghèo khổ.
NHỮNG ĐIỀU PHẢI TRÁNH HẲN HOẶC ĐƯỢC CHÂM CHẾ HOẶC NÊN LÀM
 Uống rượu. – Phải cữ tuyệt, nhưng khi  có tiệc lễ với người ngoài và không phải nhằm ngày chay lạt, có thể dùng  một đôi chút rượu thật nhẹ để đừng có tỏ sự chia rẻ với kẻ ngoại Đạo.  Nếu say sưa sẽ phải tội lỗi.
           Thuốc phiện. – Phải cữ tuyệt  không được hút một điếu nào hết. Những kẻ hút muốn vào Đạo, phải bỏ hút  rồi mới được nhìn nhận. Trừ ra những người đau mà thầy thuốc bảo phải  dùng một chút ít hợp với các vị thuốc khác mới có thể châm chế đặng .
            Cờ bạc. – Phải cữ tuyệt;  những kẻ cờ bạc muốn vào Đạo, phải thệ nguyện bỏ cờ bạc rồi mới được  nhìn nhận. Về sự nầy, chẳng có cuộc vui nào có thể châm chế đặng.
            Đối đãi các tăng sư. – Tất  cả bổn đạo nên cung kính các tăng sư tu hành chân chánh. Nếu các ông ấy  có dạy điều chánh lý, phải nghe lời. Đối với những hạng tu hành mà mình  biết rõ là dối thế (như mấy ông thầy đám...) hãy tìm cách khuyên can các  ông trở lại con đường chân chính của Đạo Phật. Nếu các ông vẫn tiếp tục  làm điều tà mị, mình phải bài trừ triệt để và giảng giải cho quần chúng  cùng những tín đồ nhà Phật hiểu đặng xa lánh họ.
            Đối với chùa chiền. – Những  ngày vía của các Đức Phật, ngày rằm hay ba mươi, mình muốn đi chùa cũng  tốt, đặng lễ Phật, dưng hoa, không có cấm. Nếu chùa nào nghèo, hư, rách,  mà mình giúp đỡ được càng tốt (có điều mình không nên mua sắm hình  tượng cho nhiều).
Khi đến chùa cũng phải tôn trọng sự thờ phượng trong chùa không nên hủy báng.
            Đối với các tôn giáo khác và  nhân sanh. – Đối với những người theo với tôn giáo khác, không nên động  chạm đến cách thức tu hành của họ.
Nhứt là không ỷ đông hiếp đáp hoặc nói  xấu người ta. Nếu họ có làm dữ với mình, thì mình cũng chẳng được phép  vì sự dữ của họ mà trả thù, và phải luôn luôn làm lành với họ. Mình phải  hoài hoài làm phải với những kẻ ấy dầu họ có làm quấy với mình cũng mặc  và phải nhẫn nhịn họ.
            Đối với nhân sanh, bao giờ  cũng phải hòa hợp với họ và làm cho đôi đàng có thiện cảm với nhau. Phải  biết thương xót đến họ và nếu khi nào họ cần dùng, phải rán hết sức  giúp đỡ họ.
            Để tóc. – Tất cả bổn đạo nên  biết rằng Thầy không có buộc để tóc vì đó thuộc về phong tục chớ chẳng  phải về tôn giáo; nhưng sở dĩ Thầy để tóc muốn giữ kỷ niệm cái phong tục  cổ của Tổ Tiên và tỏ cho thiên hạ biết Thầy không chịu ảnh hưởng cái  đời văn minh cặn bã của phương Tây. Thấy vậy, nhiều người trong bổn đạo  yêu mến Thầy liền bắt chước, vì thế số đông người hiểu lầm rằng để tóc  là tu. Thật ra tu là tu, để tóc là để tóc, và tu không phải là để tóc,  để tóc không phải là tu. Nếu để tóc mà không chịu trau tâm sửa tánh cũng  chẳng phải là kẻ tu hành. Từ rày trở đi đã thoát được ách người Pháp và  tùy theo phong trào tiến hóa của nước nhà, Thầy cho phép bổn đạo tự do  cải cách hầu hòa hợp với lương dân cùng tôn giáo khác.
            Sự học. – Sự học hành không  làm trở ngại cho đạo đức. Trái lại, nhờ nó mình được biết rõ ràng giáo  lý cao siêu của tôn giáo. Nó tránh cho mình những sự lạc lầm, bỏ các  điều dị đoan mê tín. Nó làm cho mình dẹp bỏ những điều huyễn hoặc không  bàn bạc những chuyện xa vời (như tiên đoán thiên cơ chẳng hạn...).
            Vậy hãy tự mình học hỏi (học  chữ quốc ngữ...) và hãy cho con cháu mình vào trường học tập đặng sự  hiểu biết của chúng thêm rộng rãi. Vả lại, sự hiểu biết về khoa học  không cản trở sự tu hành và nó giúp cho mình nghiên cứu Phật Đạo một  cách rành rẽ.
Thể dục. – Người trong bổn đạo nam nữ  bất luận, phải giữ gìn thân thể cho khỏe mạnh. Như thế nên luyện tập  những môn thể dục nào hợp với sức khỏe nếu mình muốn, bởi vì xác thịt có  khỏe mạnh tinh thần mới sáng suốt, như vậy mình mới có thể làm sự đạo  nghĩa một cách đắc lực.
Ăn ở. – Kẻ tu hành ăn uống phải có điều độ.
Tránh những món ngon song nấu toàn đồ độc cho cơ thể ăn vào sanh bịnh.
            Phải giữ gìn thân thể sạch  sẽ và từ nhà cửa cho đến chỗ ăn, chỗ nằm, phải biết trọng vệ sinh. Bỏ  những thói quen ăn ở dơ bẩn, vì xác thịt dơ dáy thì tinh thần không thể  nào mở mang được, và vì Thần Thánh chỉ gần những kẻ trong sạch; nên nếu  ai muốn được tiếp độ phải trong sạch vừa tinh thần lẫn vật chất.
            Cách làm ăn. – Cách làm ăn phải y như trong mục Bát Chánh đã dạy:
            Bỏ những sự bất chánh: lường  cân, tráo đấu, buôn lậu, đầu cơ, buôn rượu, bán thuốc phiện. Làm  những nghề lương thiện, không có lường gạt ai, bỏ những thói gian xảo.
            Điều kiện vào đạo. – Người  nào muốn quy y phải có hai người bổn đạo cũ, có đức hạnh tiến cử và bảo  lãnh, đến ban Trị Sự trong làng cho người làm đầu biết và người làm đầu  phải đọc hết thể lệ về sự tu hành cho người quy y nghe, hỏi coi có bằng  lòng quy y như lời nguyện dạy và răn cấm trong Đạo chăng. Nếu họ bằng  lòng, biểu họ về nhà cho ông bà, cha mẹ biết, hoặc nguyện trước bàn thờ  ông bà, tổ tiên rằng: Ngày... tháng... con chịu quy y theo Đạo. Sau đó,  người làm đầu Hội Trưởng) cho cuốn sách nhỏ nầy. Chỗ nào không có Ban  Trị Sự, hai người bổn đạo cũ phải dìu dắt người mới, rồi sau sẽ dẫn lên  Ban Trị Sự gần đó, không bắt buộc thề thốt chi hết, vì người muốn tu do  nơi sự phát nguyện của mình thôi. Khi nào mình không muốn giữ Đạo, mình  phải cho người tiến cử hay được bôi tên mình ra. Không người nào được  phép xưng mình là người trong Đạo mà lại không giữ luật. Kẻ nào làm trái  luật lệ trong sự đạo đức, dầu không xin thôi Đạo hay là chưa bị bôi tên  cũng bị trách nhiệm việc làm của họ và bị coi như người ngoại Đạo.
            Nên nhớ rằng: Đức Phật sẽ  dìu dắt và ủng hộ những kẻ nào làm ăn chơn thật, hiền lành đúng theo  giáo lý của Ngài; chớ không bao giờ Ngài lại ủng hộ những kẻ gian tà xảo  quyệt, làm các việc hung ác ngông cuồng trái những lời mà Ngài đã chỉ  dạy.
SỰ CÚNG LẠY
CỦA NGƯỜI CƯ SĨ TẠI GIA
 
BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ ÔNG BÀ
 
Cầm hương xá 3 xá quì xuống chắp tay đưa lên trán nguyện:
            Cúi kính dưng hương trước Cửu Huyền.
            Cầu trên Thất Tổ chứng lòng thiềng.
            Nay con tỉnh ngộ quy y Phật.
            Chí dốc tu hiền tạo phước duyên.
       Cấm hương rồi đứng ngay thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp:
                        Cúi đầu lạy tạ Tổ Tông.
            Báo ơn sanh dưỡng dày công nhọc nhằn.
                        Rày con xin giữ Đạo hằng.
            Tu cầu Tông Tổ siêu thăng Phật đài.
                        Nguyện làm cho đẹp mặt mày.
            Thoát nơi khổ hải Liên đài được lên.
                        Mong nhờ Đức Cả bề trên.
            Độ con yên ổn vững bền cội tu (lạy 4 lạy).
 
BÀI NGUYỆN TRƯỚC BÀN THỜ PHẬT.
        Cầm hương xá 3 xá, quì xuống chắp tay đưa lên trán đọc bài Quy Y:
    Nam Mô Ta bà Giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (tam niệm).
          Nam Mô Thập Phương Phật.
           Nam Mô Thập Phương Pháp.
           Nam Mô Thập Phương Tăng.
           Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy,  QuanThượng Đẳng Đại Thần, Chư Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm  Non Bảy Núi, cảm ứng chứng minh, nay con nguyện cải hối ăn năn, làm  lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.
    Cắm hương lạy 4 lạy cũng được, hoặc cấm hương đứng ngay thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp:
Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật.
Nam Mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa  Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên hoa hải hội, thượng Phật từ bi, Phật Vương độ  chúng, thế giới bình an.
Nam Mô nhị nguyện cầu: Cửu Huyền Thất tổ Tịnh độ siêu sanh.
Nam Mô tam nguyện cầu: Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ, phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây phương.
Nam Mô tứ nguyện cầu : Bá tánh vạn dân từ tâm bác ái , giải thoát mê ly.
Nam Mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả.
Lạy 4 lạy rồi xá: 1xá chính giữa niệm: Nam Mô A Di Đà Phật.
1 xá bên trái niệm: Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
1 xá mặt niệm: Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát.
BÀN THÔNG THIÊN
 Cầu nguyện bàn Phật xong, ra bàn Thông  Thiên cầu nguyện 4 hướng (lấy bàn Thông Thiên làm hướng chánh) trước  mặt, sau lưng, hai bên vai.        
Hướng chánh bàn Thông Thiên có nguyện  đọc bài Quy Y, còn ba hướng kia chỉ đọc bài Tây Phương ngũ nguyện (mỗi  hướng đọc rồi lạy 4 lạy).
(Khi cầu nguyện nếu không thể lạy được thì xá 3 xá).
Lạy đứng hay lạy quì tùy theo lúc yếu mạnh.
NIỆM PHẬT
 Cúng xong muốn niệm Phật cũng được. Ngồi bán già thẳng lưng niệm: Nam Mô A Di Đà Phật.
Hay niệm: Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế  giới tam thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá đồng danh  đồng hiệu đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật.
(Niệm Phật nhiều ít tùy theo sức mình, lúc cầu nguyện và niệm Phật chỉ niệm trong tâm).
Nam Mô A Di Đà Phật, sáu chữ đi, đứng, nằm, ngồi, rán niệm chớ quên, không đợi gì thời khắc.
KHI ĂN CƠM
Mỗi khi ăn cơm với mắm muối chi cũng vậy  đều nguyện vái Cửu huyền, Thất tổ, ông bà cha mẹ quá vãng về ăn với mình  để tỏ lòng hiếu thảo.
 ĂN CHAY
 Đến ngày đơm quảy có chi cúng nấy.
Ăn chay ngày 14 –15, 29 – 30, tháng thiếu 29 và mồng 1, có nhang thì đốt, không có thì nguyện không.
Hằng năm đến 3 ngày xuân nhựt thì ngày  29 – 30 và mồng 1 phải ăn chay, trong mấy ngày ăn chay phải cúng chay,  qua đến ngày mồng 2 có chi cúng nấy cũng được, đến ngày mồng 3 ra mắt  không nên sát sanh loài vật mà cúng tế Trời Phật, chỉ dùng bông hoa mà  cúng thôi.
  ĐI XA NHÀ
 Đi làm ruộng đến thời cúng, ngó về hướng Tây nguyện rồi xá 4 hướng. Còn đi xa nhà thì nguyện tưởng trong tâm cũng được.
   LỜI KHUYÊN BỔN ĐẠO
Khi đã coi giảng thì phải tự xét mình và  sửa sang những thói hư tật xấu, mình lầm lỗi thì rứt bỏ và giữ những  điều răn cấm sau đây:
Điều thứ nhứt: Ta chẳng nên uống rượu cờ bạc, á phiện, chơi bời theo đàng điếm, phải giữ cho tròn luân lý tam cang ngũ thường.
Điều thứ nhì: Ta chẳng nên lười biếng,  phải cần kiệm, sốt sắng, lo làm ăn và lo tu hiền chơn chất chẳng nên gây  gổ lẫn nhau, hãy tha thứ tội lỗi cho nhau trong khi nóng giận.
Điều thứ ba: Ta chẳng nên ăn xài chưng  dọn cho thái quá và lợi dụng tiền tài mà đành quên nhơn nghĩa và đạo lý,  đừng ích kỷ và xu phụng kẻ giàu sang, phụ người nghèo khó.
Điều thứ tư: Ta chẳng nên kêu Trời, Phật, Thần, Thánh mà sai hay hoặc nguyền rủa vì Thần Thánh không can phạm đến ta.
Điều thứ năm: Ta chẳng nên ăn thịt trâu,  chó, bò và không nên sát sanh hại vật mà cúng Thần Thánh nào, vì Thần  Thánh không bao giờ dùng hối lộ mà tha tội cho ta, vì nếu ta làm tội sẽ  hưởng tội, còn những hạng ăn đồ cúng kiếng mà
làm hết bịnh là tà thần; nếu ta cúng kiếng mãi thì chúng ăn quen sẽ nhiễu hại ta
Điều thứ sáu: Ta không nên đốt giấy tiền  vàng bạc, giấy quần áo mà tốn tiền vô lý, vì cõi Diêm Vương không bao  giờ ăn hối lộ của ta, mà cũng không xài được nữa, phải để tiền lãng phí  ấy mà trợ cứu cho những người lỡ đường, đói rách, tàn tật.
Điều thứ bảy: Đứng trước mọi việc chi về sự đời hay đạo đức, ta phải suy xét cho minh lý rồi sẽ phán đoán việc ấy.
Điều thứ tám: Tóm tắt, ta phải thương  yêu lẫn nhau như con một cha dìu dắt lẫn nhau vào con đường đạo đức, nếu  ai giữ đặng trọn lành trọn sáng về nơi cõi Tây phương an dưỡng mà học  Đạo cho hoàn toàn đặng trở lại cứu vớt chúng sanh.
Tất cả thiện nam tín nữ trong Tôn giáo  nhà Phật lúc rảnh việc nên thường coi kệ giảng mà giữ gìn phong hóa nước  nhà, giữ những tục lệ chơn chánh, bỏ tất cả những sự dị đoan mê tín  thái quá mà làm cho đạo đức suy đồi.
Đạo pháp thường hay dung với hòa,
Xét người cho tột xét thân ta.
Nếu người rõ phận vui lòng thứ,
Ta thứ được người, người thứ ta.